วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีทำมะม่วงกวน

มะม่วงกวน มะม่วงแผ่น ทำกินเอง หรือ ทำขาย เก็บไว้ได้นาน

มะม่วงแผ่น

มะกวน มะม่วงแผ่น ทำจากมะม่วงสุกที่กินหรือขายไม่หมด ไม่ทัน จะเสีย เน่า แล้วทิ้ง ก่อนที่จะเสีย หรือไม่อยากกินแล้ว เพราะงอมเกินไปหรือมีมากเกินไป  ราคาถูก ไม่ได้ขาย หล่นใต้ต้น หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ไม่ทราบจะเด็ดไปฝากใคร มีกันเกือบทุกบ้านตามหมู่บ้าน หลายๆเหตุผล  ฯลฯ

     ลองเก็บมาทำมะม่วงแผ่น ไว้กินข้ามวัน ข้ามเดือน ข้ามปี ของฝาก  ของขาย ได้ทั้งนั้น ได้กลับไปบ้านสุพรรณ และช่วยแม่ทำมะม่วงแผ่นหลายวัน เก็บภาพมาฝากและชวนทำมะม่วงกวน มะม่วงแผ่นค่ะ 

    ตอนนี้หน้ามะม่วง มีมะม่วงหลายพันธุ์ให้เลือกซื้อ หรือ มีต้นที่บ้าน  เช่น ทองดำ น้ำตาลทราย พิมเสน  อกร่อง  เขียวเสวย เพชรบ้านลาด ฟ้าลั่น น้ำดอกไม้  โชคอนันต์  เจ้าคุณ  มหาชนก แก้ว ฯลฯ  หากสุก แล้วลองนำมาทำมะม่วงแผ่นเพื่อเก็บไว้ได้นานๆ  

               

         มะม่วงกวน-แผ่น

  

 

  

  

เขียวเสวยเป็นมะม่วงมัน พอสุกแล้วหวานมากแต่ทำมะม่วงแผ่นแล้วหวานไม่มาก ควรนำมะม่วงพันธุ์อื่นๆที่เปรี้ยวมาผสมด้วย

 

 

มะม่วงน้ำดอกไม้  สุกทำมะม่วงแผ่นอร่อย มะม่วงเปรี้ยวสุก นำมาทำมะม่วงกวน-แผ่น อร่อยกว่ามะม่วงมันสุก หากชอบเปรี้ยวก็ใส่มะม่วงเปรี้ยวมากหน่อย

 

 

มะม่วงน้ำดอกไม้สุก

 

 

ปอกเปลือก ส่วนที่เสียก็ตัดทิ้ง

 

 

ล้างน้ำแล้วทิ้งไว้สักพักให้สะเด็ดน้ำ

 

 

หากมะม่วงไม่งอมหรือมะม่วงมันสุก สับให้ละเอียดหรือเล็กๆ หรือ ใส่เครื่องปั่น ก็รวดเร็วดี

 

 

สับมะม่วงใส่ในภาชนะหรือหม้อเตรียมกวน มะม่วงมันสุกจะเหนียวควรสับละเอียด ถ้าเป็นมะม่วงเปรี้ยว เช่น น้ำดอกไม้ไม่ต้องสับ เวลากวนจะละเอียดเอง

 

 

ใส่เกลือนิดๆ หม้อตั้งไฟกวนใช้ไม้พาย อย่าหยุดเพื่อไม่ให้ก้นหม้อไหม้ พอเดือดสักพัก ก็ปิดไฟ หากกวนนานก็จะงวดมากเวลาตากจะเหนียวมาก ตากยาก  พอเย็นหรือทิ้งไว้ 1 คืน พออีกวันก็นำไปยีกรอง   หากเป็นมะม่วงเปรี้ยวมากจะเติมน้ำตาลก็ได้

 

 

การยีกรอง หากทำน้อยก็ยีในกระชอนหรือตะแกรง หากใช้เครื่องปั่นก็ไม่ต้องกรองพอตั้งไฟกวนจนเดือดสักพัก ก็หยุดปิดไฟเตรียมตากแดด

 

 

กรองเนียน

 

 

ยีจนหมดก็ใส่ภาชนะตากแดด

 

 

เตรียมตาก

 

 

หากไม่เหนียวมาก ก็เขย่าๆเบาจนกระจายเต็มจานหรือถาด

 

 

ตาดแดดจัด 1 วัน แล้วเก็บคว่ำคู่กัน ทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาก็ใช้ช้อนค่อยๆวนรอบคอบนอก แล้วดึงออกมาเป็นแผ่น ตากบนราวเชือกหรือลวด(เหมือนการตากผ้า)หรือคว่ำไว้ที่ภาชนะเดิม

 

 

แคะ-ดึงออกจากภาชนะที่ใส่ตากแดด คว่ำไว้ตามภาพผึ่งไว้ในที่ร่ม อีก 1 วัน แล้วจึงเก็บพับหรือม้วนไว้ เก็บไว้ได้นาน

 

 

หรือจะพับใส่ถุง

 

 

นำถาดแช่น้ำล้างให้สะอาด คว่ำไว้ให้แห้งเพื่อรอตากในการทำครั้งต่อไป  จะใช้ ใบแก่ของต้นทองกวาว  ใบตอง หรือ พลาสติกใสอย่างหนาๆมาตากได้  การทำมะม่วงแผ่นทำไม่ยาก เพียงแต่ใช้เวลา 2 วัน ถึงจะได้ชิมอร่อยๆได้ค่ะ

 

           ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

      

 


              ต้นมะม่วง อกร่องขาว

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้อ่านแล้วมีประโยชน์มาก ถ้ามีโอกาสลงมือทำด้วยก็คงจะดี นี่เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารที่บรรพบุรุษไทยของเราคิดค้นเอาไว้ เราควรอนุรักษ์ไว้เพื่อชนรุ่นหลังต่อไปครับ

    ตอบลบ